In trang này
10
07

Những khác biệt khi bạn vào đại học tại Hoa Kỳ

Post in Tin mới
  by
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)

Khi vào đại học, là sinh viên năm thứ nhất, bạn bắt đầu một “chương mới” trong đời nơi bạn có thể xác định tương lai của bạn, chọn bạn bè, làm điều bạn muốn, và thay đổi bản thân bạn.Trước đó, mọi sự thường được quyết định bởi cha mẹ về mọi thứ, kể cả việc chọn trường, chọn bạn v.v. Tuy nhiên, với sự độc lập mới này, bạn cần phải có kỷ luật tự giác và chịu trách nhiệm về hành động của bạn nữa. Có tự do nghĩa là phải có trách nhiệm cho chính mình, cho gia đình, cho xã hội, bởi vì với khả năng kiểm soát đời bạn, bạn có thể thay đổi nó tốt hơn hay xấu hơn.

Điều đầu tiên bạn phải học là quản lí thời gian. Bạn chỉ có thời gian giới hạn ở đại học để làm nhiều thứ, cho nên bạn phải đặt ưu tiên riêng cho bạn. Khi người khác đi dự tiệc, chơi videogames, hay dành thời gian với bạn trai mới hay bạn gái mới v.v Bạn phải tạo kỉ luật để học vì bạn vào đại học để được giáo dục và bạn chỉ có vài năm để hoàn thành. Việc học phải là ưu tiên hàng đầu vì mọi thứ khác có thể đợi. Bất kì gì bạn làm trong năm đầu sẽ xác định phần còn lại trong đại học. Khó thay đổi được sau khi bạn phạm sai lầm trong năm thứ nhất cho nên bạn phải quản lí thời gian của bạn một cách cẩn thận.

Khi vào đại học, bất kì gì xảy ra trong trường phổ thông đều là quá khứ, cho nên đừng nhìn lại điều đã qua. Bạn có thể chỉ là một “học sinh trung bình” ở trường phổ thông nhưng nếu đưa nỗ lực vào, bạn có thể là sinh viên hàng đầu ở đại học. Bạn có thể là người “nổi tiếng” ở trung học nhưng vào đại học, có hàng trăm người cũng rất “nổi tiếng” nữa. Xin nhớ rằng bạn không còn ở trường phổ thông và điều đã xảy ra ở trường phổ thông không có nghĩa gì ở đại học. Về căn bản, mọi người sẽ có cơ hội bắt đầu từ đầu vì đại học là một “chương mới” trong cuốn sách cuộc đời. Trong chương mới này, các sinh viên khác chỉ biết tới bạn từ lúc này vì họ không biết quá khứ của bạn và điều bạn đã làm. Bạn hãy quên đi quá khứ, dù tốt hay xấu, vì cuộc đời sinh viên của bạn bắt đầu từ bây giờ . Bạn có cơ hội để bắt đầu với một “chương” hoàn toàn mới cho đợi sống sinh viên.

Ở trường phổ thông, thầy giáo kiểm tra việc dự lớp; nếu bạn bỏ lớp, thầy hiệu trưởng sẽ được báo và cha mẹ bạn sẽ biết. Ở đại học, phần lớn các giáo sư không kiểm tra việc dự lớp; nếu bạn bỏ lớp đó là vấn đề của bạn. Có lẽ kỉ luật đầu tiên mà bạn phải phát triển ở đại học là dự lớp. Bạn phải dự mọi lớp, mọi ngày và không bao giờ bỏ buổi nào. Bạn có lẽ ngạc nhiên vì rất nhiều sinh viên thường bỏ lớp tại đại học. Nếu bạn nhiễm thói xấu này, bạn sẽ không học tốt và nếu bạn không thu nhận được những kiến thức căn bản cần thiết trong năm thứ nhất, còn cơ hội nào để bạn sẽ học tốt trong ba năm tới? Đó là lí do tại sao nhiều sinh viên bỏ học hay bị đuổi.

Phần lớn giáo sư đại học không dạy theo sách giáo khoa vì họ thường dùng thông tin mới, cách mới để giải thích mọi thứ. Nếu bạn đến lớp mọi ngày, bạn có được mọi thông tin, mọi cách để học các thứ mới. Bạn biết các giáo sư và điều họ muốn. Bạn đến lớp để học từ người khác vì bạn KHÔNG giới hạn việc học bằng việc đọc sách giáo khoa. Bạn đến lớp để nghe và hỏi; bạn đến lớp để thảo luận và tương tác với người khác và đó là cách học ở đại học . Khi đến lớp, bạn phải chăm chú vào bài giảng và mọi thứ được thảo luận. Chăm chú nghĩa là không ngủ trong lớp; không đọc email hay gửi tin nhắn cho bạn bè; hay xem YouTube trên laptop. Bạn đến lớp để học nên bạn phải làm điều đó một cách nghiêm chỉnh, nếu KHÔNG thì tại sao bạn vào đại học?

Sau mỗi giờ đến lớp, bạn phải tìm một chỗ yên tĩnh để kiểm lại điều bạn đã học bằng việc xem lại những điều bạn đã ghi trong lớp và so sánh nó với sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khác. Tôi khuyên sinh viên nên tìm một chỗ trong thư viện rồi tới đó mọi ngày cho tới khi nó trở thành thói quen. Bạn vào đại học để học nhưng nếu bạn trì hoãn rồi học nhồi nhét vào những phút cuối thì bạn chả học được gì. Nhồi nhét vài ngày trước khi thi có thể cho bạn qua được bài thi nhưng bạn sẽ không có tri thức để phát triển kĩ năng cho tương lai của bạn. Nếu bạn chép bài của ai đó để qua được kì kiểm tra thì bạn lừa dối chinh bạn và phủ nhận bản thân bạn về cơ hội học cho đời bạn. Bạn có thể lừa bip hay mua bằng cấp nhưng bạn sẽ không có khả năng kiếm được việc làm nếu không có kĩ năng. Tại sao bạn bỏ ra nhiều thời gian quý báu và tiền bạc để có được một “mẩu giấy vô dụng”?

Ngày nay đa số sinh viên đại học không thích đọc. Họ ưa xem ti vi hay “đoạn trích ngắn” trên YouTube. Đọc là thói quen nên có, bất kể vệc bạn làm, bạn sẽ thấy rằng bạn phải đọc nhiều và viết nhiều hơn bạn nghĩ. Tất nhiên, ở đại học bạn phải đọc sách giáo khoa và các tài liệu được phân công nhưng bạn cũng phải đọc thêm báo, tạp chí, blog trực tuyến và website kĩ thuật. Ngoài những điều đó, bạn nên đọc thêm tiểu thuyết, sách khoa học, sách lịch sử vv. Đọc bất kì cái gì, đọc để học, đọc để làm giầu cho tâm trí, đọc để giải trí vì bạn biết nhiều qua việc đọc. Một ích lợi khác của việc đọc là bạn càng đọc nhiều, bạn sẽ càng viết tốt hơn và việc đọc và viết là hai kĩ năng quan trọng nhất trong mọi công ty. Bằng việc phát triển thói quen đọc nó sẽ làm việc học dễ dàng hơn.

Đại học không phải là chỉ học tập, bạn phải đặt thời gian cho các hoạt động khác giúp bạn thảnh thơi và duy trì sức khoẻ. Tôi thường khuyên sinh viên dành thời gian quãng nửa giờ mỗi ngày đi ra công viên và bước chậm rãi để thảnh thơi hay tap thể dục nhẹ để giảm căng thẳng. Bạn không là một cái máy cho nên bạn cần duy trì sức khoẻ trong thời gian ở đại học.

Đại học cũng là thời gian để bạn phát triển và để trưởng thành. Khi trưởng thành, bạn phải nhận trách nhiệm về mọi thứ bạn làm cũng như mọi thứ xảy cho bạn. Chỉ bằng việc là người có trách nhiệm cho bản thân bạn thì bạn mới có thể là người có trách nhiệm cho gia đình bạn, xã hội bạn, và đất nước bạn.

 

Tác giả: John Vu

Director, MS program Biotechnology Innovation and Computation at Carnegie Mellon University.

 

Xem 2168 lần