In trang này
24
01

Nhà Trắng ngăn chặn các đương đơn có dự định đến Mỹ bằng visa du lịch để sinh con lấy quốc tịch

Post in Tin mới
  by
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)

Lúc 0 giờ Việt Nam ngày 24/01/2020 (nhằm ngày 30 tết Canh Tý), Nhà Trắng đã phát hành thông cáo báo chí với nội dung: Bắt đầu từ ngày 24 tháng 1 năm 2020, Bộ Ngoại Giao sẽ không cấp thị thực du lịch (B-1 / B-2) cho người ngoại quốc tìm cách vào Hoa Kỳ để “du lịch sinh con”, một cách đi du lịch đến Hoa Kỳ để được tự động nhận quyền công dân Mỹ vĩnh viễn cho con cái của họ bằng cách sinh ra trên đất Mỹ. Sự thay đổi quy tắc này là cần thiết để tăng cường an toàn công cộng, an ninh quốc gia và tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư của chúng ta. Ngành công nghiệp du lịch sinh con có nguy cơ làm quá tải các nguồn lực của bệnh viện và đầy rẫy hoạt động tội phạm, như được phản ánh trong các vụ truy tố của Liên bang. Đóng lỗ hổng di dân rực rỡ này sẽ chống lại vấn nạn lạm dụng tràn lan và cuối cùng bảo vệ Hoa Kỳ khỏi những rủi ro an ninh quốc gia do thủ đoạn này tạo ra. Nó cũng sẽ bảo vệ những người nộp thuế ở Mỹ khỏi bị mất những đồng tiền nhọc nhằn kiếm được để tài trợ trực tiếp và gián tiếp các chi phí liên quan đến du lịch sinh con. Tính toàn vẹn của quốc tịch Hoa Kỳ phải được bảo vệ. (1)

Nguyên văn bản thông cáo báo chí của Nhà Trắng về việc ngăn chặn cấp visa du lịch cho đương đơn đến Mỹ để "du lịch sinh con".

 

Như vậy, nếu những thay đổi trên không bị tòa án có thẩm quyền ở Hoa Kỳ ngăn chặn như đã xảy ra trong thời gian qua, kể từ ngày 24/01/2020, các NỮ đương đơn xin visa du lịch loại B (B1, B2, B1/B2) trong độ tuổi sinh sản sẽ bị viên chức lãnh sự xem xét chặt chẽ về dự định của họ khi đến Hoa Kỳ. Theo DỰ ĐOÁN của công ty Thế Hệ Mới (và hoàn toàn có thể sai), trong vòng vài tuần sắp tới, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (Department of States) sẽ ban hành các hướng dẫn cụ thể cho viên chức lãnh sự thông qua Sổ Tay Hướng Dẫn Ngoại Giao (The Foreign Affairs Manual). Các biện pháp ngăn chặn CÓ THỂ bao gồm nhưng không giới hạn:

1. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cập nhật thêm một số câu hỏi trong đơn xin visa DS-160, trong buổi phỏng vấn xin thị thực, tùy theo câu trả lời của đương đơn mà viên chức Lãnh sự sẽ đưa ra quyết định kế tiếp.

- Are you pregnant? If yes, when is your due date.

- Do you intend to give birth in The United States of America on this trip?

2. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi di trú thuộc Bộ An Ninh Nội Địa và các hãng hàng không để ngăn chặn các nữ hành khách mang thai nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

- Các hành khách nữ mua vé máy bay đến Hoa Kỳ sẽ phải trả lời các câu hỏi về tình trạng mang thai và ngày dự sinh nếu có. Hãng hàng không cũng sẽ khuyến cáo hành khách rằng nếu họ cố tình cung cấp sai thông tin để đến Mỹ khi đang mang thai, thì họ sẽ bị từ chối nhập cảnh và phải tự chi trả toàn bộ chi phí cho chuyến bay trở về quê hương. Khi hành khách làm thủ tục lên máy bay đến Mỹ, nhân viên các hãng hàng không sẽ kiểm tra bằng các thủ tục nghiệp vụ và có thể từ chối vận chuyển các hành khách đang mang thai.

- Các nữ hành khách trong độ tuổi sinh sản nhập cảnh Hoa Kỳ sẽ bị Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) kiểm tra tình trạng mang thai chặt chẽ hơn so với trước đây. Tùy theo hoàn cảnh cụ thể của từng đương đơn mà viên chức CBP cấp phép nhập cảnh hoặc từ chối nhập cảnh.

Hoa Kỳ là một trong số ít những quốc gia phát triển trên thế giới công nhận quyền công dân đối với bất kỳ trẻ em nào được sinh ra tại quốc gia này bao gồm địa phận, hải phận và không phận. Hoa Kỳ lập quốc ngày 04/07/1776, hiến pháp đầu tiên đi vào hiệu lực thi hành ngày 04/03/1789 (2) và đến nay đã trải qua 27 lần chỉnh sửa bởi các Tu Chính Án (Admendments). Tu Chính Án thứ 14 (3) được ban hành ngày 09/07/1968, đảm bảo quyền công dân và các quyền khác cho nhóm người Mỹ gốc Phi. Khoản 1 của Tu Chính Án thứ 14 viết rằng “Tất cả những người sinh ra hoặc nhập tịch tại Hoa Kỳ, và lãnh thổ thuộc thẩm quyền của Hoa Kỳ, là công dân Hoa Kỳ và công dân của tiểu bang nơi họ cư trú. Không một tiểu bang nào đưa ra hoặc thực thi bất kỳ luật nào mà bỏ qua các đặc quyền hoặc quyền miễn trừ của công dân Hoa Kỳ; Cũng không có bất kỳ tiểu bang nào tước đoạt của người nào cuộc sống, tự do, hoặc tài sản, mà không có thủ tục pháp lý đúng đắn; cũng không phủ nhận với bất kỳ người nào trong phạm vi quyền hạn của mình sự bảo vệ bình đẳng của pháp luật.." (All persons born or naturalized in the United States, and subject to the jurisdiction thereof, are citizens of the United States and of the State wherein they reside. No State shall make or enforce any law which shall abridge the privileges or immunities of citizens of the United States; nor shall any State deprive any person of life, liberty, or property, without due process of law; nor deny to any person within its jurisdiction the equal protection of the laws.)

Mỗi năm có hàng trăm nghìn trẻ em có cha mẹ là người ngoại quốc được sinh ra ở Hoa Kỳ, đồng thời được tự động nhận quốc tịch Hoa Kỳ theo Tu Chính Án thứ 14. Đây là một trong những điều mà tổng thống Donal Trump cho là vấn nạn cần được ngăn chặn kể từ trước khi ông trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Chấm dứt vấn nạn “du lịch sinh con” cũng là 1 trong số những cam kết của ông Donal Trump với cử tri trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016 (4). Tuy nhiên cam kết này của ông cực kỳ khó khăn để giải quyết theo hướng kêu gọi sự đồng thuận của Hạ Viện và Thượng Viện để đưa ra Tu Chính Án thứ 28, nhằm mục đích chỉnh sửa hiến pháp, xóa bỏ quyền công dân Hoa Kỳ đối với trẻ em có cha mẹ là người ngoại quốc được sinh ra tại lãnh thổ của quốc gia này. Do đó, giải quyết vấn đề trên bằng công cụ ngăn chặn cấp visa, dựa trên cơ sở pháp lý của luật di trú hiện hành, là cách duy nhất khả thi trong quyền hạn của Tổng Thống được xác định bởi Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ.

 

Tham chiếu:
(1) https://www.whitehouse.gov/briefings-statements/statement-press-secretary-regarding-birth-tourism-visa-regulation-rule-change/

(2) https://www.archives.gov/founding-docs/constitution-transcript

(3) https://www.archives.gov/founding-docs/amendments-11-27

(4) https://edition.cnn.com/2015/08/19/politics/donald-trump-birthright-american-citizenship/index.html

  

Công ty Thế Hệ Mới chuyên làm visa du học, du lịch, định cư từ năm 2004.

  • TP. Hồ Chí Minh: 5 Lam Sơn, P.5, Quận Phú Nhuận. ĐT: (028) 38480099
  • TP. Đà Nẵng: 166 Nguyễn Văn Linh, P.Vĩnh Trung, Quận Thanh Khê. ĐT: (0236) 3583468
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Website: www.thm.vn
  • Hotline: 084-CTY-VISA
  • Facebook: www.facebook.com/thm.vn

 

Xem 2429 lần