Tin mới
04
02

Tòa án Seattle tạm đình chỉ lệnh cấm nhập cảnh của tổng thống Mỹ

Post in Tin mới
  by
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Ông James Robart Thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle, bang Washington vừa ra Lệnh tạm đình chỉ (TRO - Temporary Restraining Order) mệnh lệnh hành pháp tạm cấm nhập cảnh của tổng thống Trump đối với người tị nạn và công dân từ 7 quốc gia Syria, Yemen, Sudan, Lybia, Iran, Iraq và Somalia.

Vụ kiện chống mệnh lệnh hành pháp của tổng thống Trump tại tòa án Seattle ban đầu do bang Washington khởi xướng và sau đó có sự tham gia của bang Minnesota. Quyết định tạm đình chỉ của thẩm phán James Robart, người được bổ nhiệm dưới thời tổng thống George W.Bush, có hiệu lực tức thì trong ngày thứ sáu 03/02/2017 cho đến trước 05 giờ chiều ngày 06/02/2017 (1). Theo hệ thống pháp luật Hoa Kỳ, Lệnh tạm đình chỉ (2) có giá trị ngắn hạn, trong thời hạn đó các bên có liên quan phải cung cấp những bằng chứng cho tòa án trước khi Án lệnh sơ bộ (3) và Án lệnh (4) được phán quyết.

Lý do bang Washington đưa ra để khởi kiện chống mệnh lệnh của tổng thống Trump là vì họ chịu tổn thất từ mệnh lệnh này bởi nhiều sinh viên và các giảng viên tại những đại học của bang bị kẹt ở nước ngoài. Thẩm phán James Robart còn viện dẫn việc chưa một công dân Mỹ nào bị người từ 7 quốc gia kể trên tấn công trên đất Mỹ kể từ sau vụ khủng bố 11/09. Hiện Bộ Tư pháp chưa có quyết định nào về vụ kiện của bang Washington, chỉ viết rằng: "Bộ đang chờ xem xét quyết định bằng văn bản của tòa án rồi sẽ thông báo bước tiếp theo".

Chúng ta hãy cùng đón xem các sự kiện kế tiếp sau ngày 06/02/2017, bất kể phần thắng nghiêng về bên nào thì đây cũng là 1 sự kiện rất hay, nó phản ánh rõ ràng đặc trưng hệ thống "Tam quyền phân lập" (5) của Hoa Kỳ, được lập ra để cân bằng quyền lực giữa 3 ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp.

 

Nguồn thông tin:

(1) http://online.wsj.com/public/resources/documents/2017_2003_robart_tro_ruling.pdf

(2) https://www.law.cornell.edu/wex/temporary_restraining_order

(3) https://www.law.cornell.edu/wex/preliminary_injunction

(4) https://www.law.cornell.edu/wex/injunction

(5) https://www.usa.gov/branches-of-government

 

Xem 2314 lần