In trang này
07
09

Giáo dục STEM là gì? Những ai nên chọn học các ngành STEM?

Post in Tin mới
  by
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

STEM được viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ nghệ) và Math (Toán). STEM là lĩnh vực rất rộng bao gồm nhiều môn học khác nhau. Hiện nay các trường đại học tại Hoa Kỳ đào tạo hơn 185 môn học liên quan đến lĩnh vực STEM. Chương trình giáo dục STEM đã trở thành trọng tâm trong kế hoạch phát triển của nhiều quốc gia do tầm quan trọng của nó đối với bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Từ những năm 1960, nhu cầu về những kỹ năng đã thay đổi đáng kể - nhu cầu kỹ năng thực hiện những công việc mang tính cố định và theo trình tự đã giảm, thay vào đó là sự phát triển đáng kể nhu cầu về những kỹ năng thực hiện những công việc luân chuyển mang tính tương tác. Đội ngũ lao động STEM bao gồm các kỹ thuật viên, chuyên gia máy tính và các ngành nghề liên quan có khả năng bắt nhịp được với những thay đổi trong thị trường việc làm. Theo dự đoán vào năm 2030, máy móc sẽ thay thế 60% nghề nghiệp hiện tại của con người, do đó con người sẽ phải trang bị những kiến thức & kỹ năng kỹ thuật cần thiết để đáp ứng được yêu cầu việc làm trong tương lai.

Giáo dục STEM là về sự đào tạo những chuyên viên trong lĩnh vực khoa học và công nghệ để tạo ra sản phẩm mới, phát kiến mới, khởi nghiệp công ty mới, đáp ứng cho nhu cầu cao vì công nghệ là dẫn lái then chốt cho sự phát triển kinh tế và đem lại việc làm cho mọi người. Ngày nay ở mọi nước đều có các hiện tượng mâu thuẫn: Số người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp cao nhưng lại có số lớn việc làm không có đủ người làm, vì những việc này đòi hỏi công nhân phải có giáo dục trong lĩnh vực STEM. Nếu nhìn kỹ hơn, các kỹ năng STEM không chỉ là việc làm mà là việc làm được trả lương rất cao.

Một câu hỏi thường được đặt ra là "Tại sao không có đủ người học lĩnh vực STEM?", giáo sư John Vu của trường đại học Carnegie Mellon University đã đưa ra câu trả lời như sau: "Dường như khuyến khích học sinh sinh viên theo đuổi định hướng nghề nghiệp trong khu vực STEM vẫn là một thách thức lớn. Có dư luận cho rằng các lĩnh vực STEM là rất khó, chỉ người rất giỏi mới có thể thành công, do đó những học sinh trung bình không chọn lĩnh vực này. Thực tế lĩnh vực STEM đòi hỏi một căn bản vững chắc, nhưng nếu thiếu chỉ dẫn từ sớm thì các học sinh từ độ tuổi trung học không chuẩn bị đủ để có thể theo đuổi lĩnh vực này, do đó nhiều người chọn STEM bị đuối sức phải bỏ học và làm gia tăng dư luận rằng STEM rất khó. Vấn đề khác là không có đủ thông tin để thay đổi cảm nhận sai này cho học sinh từ sớm khi họ quyết định.".

 

Xem 3051 lần