In trang này
07
11

Chuyện gì sẽ xảy ra khi cả 2 ứng viên tổng thống Hoa Kỳ nhận được số phiếu bầu bằng nhau?

Post in Tin mới
  by
Đánh giá bài này
(3 bình chọn)

Người dân Mỹ là cử tri phổ thông (Voter), họ không trực tiếp bầu chọn tổng thống, thay vào đó là một cử tri đoàn (Electoral College) gồm các đại cử tri (Elector) bỏ phiếu. Mỗi tiểu bang có số lượng đại cử tri (Elector) nhất định hợp thành cử tri đoàn (Electoral College) dựa trên quy mô dân số của bang đó. Điều này nghĩa là bang nào càng đông dân thì càng nhiều đại cử tri. 5 tiểu bang có số lượng đại cử tri nhiều nhất Hoa Kỳ là California 55, Texas 38, Florida 29, New York 29 và Illinois 20.

Về mặt kỹ thuật, cử tri phổ thông Mỹ đi bỏ phiếu để bầu đại cử tri chứ không phải bầu trực tiếp cho ứng viên tổng thống. Hoa Kỳ có tổng cộng 538 đại cử tri, để trở thành tổng thống, một ứng viên cần nhận được tối thiểu 270 phiếu bầu từ đại cử tri. Ngoài ra, người đắc cử không nhất thiết phải giành chiến thắng về số phiếu phổ thông trên cả nước. Trong lịch sử Hoa Kỳ điều đó đã xảy ra vào năm 2000, ông George W. Bush nhận được 50,4 triệu phiếu phổ thông, thấp hơn đối thủ là ông Al Gore nhận được 50,9 triệu phiếu phổ thông. Tuy nhiên, ông W. Bush sau đó nhận được 271 phiếu đại cử tri và đã trở thành tổng thống Mỹ.

Một tình huống khác với xác suất cực thấp có thể xảy ra là cả 2 ứng viên tổng thống nhận được số phiếu bầu đại cử tri bằng nhau là 269 phiếu trên tổng số 538 phiếu. Tuy nhiên trường hợp đó cũng đã được những người khai sinh ra nước Mỹ dự tính từ ngày lập quốc. Theo Điều II, Mục 1, khoản 3 của Hiến pháp Hoa Kỳ, "Người có nhiều phiếu nhất sẽ là Tổng thống, nếu số lượng như vậy là một phần của toàn bộ số đại cử tri được chỉ định; và nếu có nhiều hơn một người chiếm phần lớn như vậy, và có một số phiếu bằng nhau, thì Hạ viện (House of Representatives) sẽ ngay lập tức bằng cách bỏ phiếu chọn một trong số họ làm Tổng thống;”.

Tóm lại, nếu năm nay ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đều có 269 phiếu đại cử tri, thì Hạ viện phải chọn một trong số họ. Tuy nhiên đảng Cộng hòa đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội Hoa Kỳ, nên nếu tình huống đó xảy ra thì ông Donald Trump sẽ rất có thể là người được lựa chọn làm tân tổng thống Hoa Kỳ.

 

Xem 2868 lần